0

Tập để đẩy lùi stress

Phần lớn mọi người thường xuyên đến các phòng tập thể dục vì những lý do khác nhau: hoặc là cải thiện hình dáng cơ thể, tăng cường sức khoẻ, giảm mỡ…

>>> Bệnh đau đầu căng thẳng: Chẩn đoán và điều trị

 

Nhưng một điều quan trọng khác mà có thể bạn chưa nhận ra chính là những bài vận động thể dục sẽ giúp cho bạn loại bỏ được sự căng thẳng.

 

Tập để đẩy lùi stress

 

Căng thẳng do áp lực trong cuộc sống hàng ngày nếu không được giải tỏa kịp thời rất dễ dẫn đến stress mạn tính và suy giảm năng lượng cơ thể khiến cho hiệu quả trong công việc thấp, thậm chí còn gây ra những căn bệnh kinh niên như suy nhược thần kinh, tăng huyết áp, các căn bệnh về tim mạch, viêm loét dạ dày…

 

Những bài tập mà chúng ta nên theo dưới đây sẽ phần nào giúp cho mọi người đào thải lượng endorphin trong cơ thể và giúp loại trừ căng thẳng hay làm cho đầu óc bạn được thư giãn hơn, thoải mái hơn.

 

Chạy nhanh tốc độ cao

 

Tập dượt chạy tốc độ cao là cách để lưu thông lượng endorphin khắp cơ thể rất nhanh. Khi chạy với tốc độ cao, tim sẽ tăng nhịp đập, tăng lưu lượng máu, sự hấp thu khí oxy tăng, đồng thời làm giảm mọi áp lực, căng thẳng bạn đang có. Nhiều người khi tức giận đã tự nhiên theo bản năng chạy thật nhiều và sau đó họ sẽ không còn cảm thấy sự tức giận đang có trong người nữa.

 

Cách tốt nhất để đạt được hiệu quả là nên chạy với tốc độ cao khoảng 10-15 phút và tạm ngừng để nghỉ khoảng 60 giây nếu thấy mệt. Bạn hãy thử sắp xếp bài tập này vào một thời gian nào đó trong ngày do bạn tự quyết định sẽ giúp cho bạn không còn cảm thấy căng thẳng nữa.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn phương án chạy đường dài, phương pháp này cũng giúp cho bạn loại bỏ được căng thẳng vì nó cho bạn cơ hội vừa chạy vừa suy ngẫm lại được mọi chuyện và đặc biệt sẽ làm trong sạch đầu óc bạn. Lượng endorphin sẽ được thải ra trong quá trình vận động, sẽ loại trừ được stress.

 

Bạn cần nhớ không nên mang nặng khi chạy quãng đường dài vì tình trạng stress có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn lúc ban đầu. Lưu ý, bài tập này không dành cho những người có tiền sử các bệnh về tim mạch và cần có sự chỉ dẫn cần thiết từ các bác sĩ chuyên khoa.

 

Giữ bình tĩnh bằng thở sâu và thở bụng

 

Trong cuộc sống có nhiều áp lực, mỗi khi nóng giận hay bực bội, hơi thở của bạn thường gấp gáp hơn, vì thế, mỗi khi phải đối mặt với tình trạng này, bạn hãy hít thở thật sâu để lấy lại sự bình tĩnh trong cơ thể, bên cạnh đó, bạn cũng nên tập làm quen cho mình thở đều đặn khoảng 20-30 phút mỗi ngày kể cả khi công việc của bạn diễn ra tốt đẹp.

 

Thở bụng cũng là bài tập giúp đẩy lùi stress vô cùng hữu hiệu. Bình thường, khi ta thở ngực, luồng hơi ngắn nên không đủ để đẩy được khí độc trong đáy phổi và ngược lại, hơi hít sâu vào không đủ sâu để cung cấp lượng oxy hữu ích cho phổi. Còn khi bạn thở bằng bụng, cơ hoành (màng ngăn cách phần trên gồm có phổi, tim và phần dưới gồm ngũ tạng như gan, ruột, lá lách, thận và dạ dày) sẽ lên xuống như một cái bơm đều đặn.

 

Động tác khởi đầu là thở ra, không phải hít vào để xả hết khí bã sau đó mới đến thở vào. Chú ý để lượng khí hít vào và đẩy ra tương đương nhau. Khi thở bụng, nên tập trung, không nên suy nghĩ miên man. Cách thở đúng là khi thở ra hóp bụng, hít vào phình bụng, hơi thở điều hoà, chỉ thở bằng mũi mà không thở bằng miệng. Cách thở bằng bụng này có thể thực hiện bất cứ lúc nào và dành cho mọi người.

 

Bạn nên tập các bài tập theo sở thích của mình
 
Bạn nên tập các bài tập theo sở thích của mình

 

Đi bộ và tập bất cứ bài thể dục nào mà bạn thích

 

Tập thể dục dù nặng hay nhẹ, dù bất kỳ hình thức nào đều có tác dụng tích cực đến việc giảm sự căng thẳng của cơ thể con người. Hãy đi bộ ở công viên, các khu có cây xanh nhiều và thoáng đãng với không khí trong lành, bạn sẽ cảm nhận và phân loại được những lo toan trong tâm trí và ổn định được cảm xúc của mình.

 

Khi quá căng thẳng và mệt mỏi thì việc đi bộ đều sẽ tống khứ được những lo toan và căng thẳng bằng cách đi 4 bước hít sâu 1lần và đi tiếp 4 bước nữa rồi thở ra 1lần, cứ như thế lặp đi lặp lại liên tục ít nhất trong vòng 3 phút. Bạn cũng có thể tăng lên 6 hoặc 8 bước cho mỗi hít vào và thở ra, bạn sẽ cảm nhận sự thư giãn tuyệt vời để làm việc với công suất cao nhất.

 

Cuối cùng, bài tập tốt nhất giúp bạn giảm được stress một cách hiệu quả nhất chính là bài tập thể dục mà bạn cảm thấy ưa thích nhất. Không nhất thiết phải là các bài tập thể dục mà cũng có thể là những hoạt động mang tính giải trí cao như khiêu vũ, câu cá, đi chơi xa dã ngoại… Hãy sắp xếp các hoạt động sao cho phù hợp với lịch trình của bạn để bạn sẽ có những giây phút thư thái và thoải mái hơn.

 

 

 

thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."