0

Cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả thần kỳ

 

Cây lạc tiên chữa mất ngủ có thật sự hiệu quả, ngoài công dụng an thần, ổn định thần kinh thì cây lạc tiên còn có tác dụng gì trong việc bảo vệ và hỗ trợ điều trị cho sức khỏe của chúng ta? Bài viết này Thuốc Thang đã tổng hợp những nghiên cứu mới nhất về sự thật tác dụng chữa mất ngủ của loại cây cỏ dại này và một số bệnh khác.

 

Điểm qua cây lạc tiên

Lạc tiên là một loại dây leo thân cỏ có quả ăn được với nhiều tên gọi khác nhau trên trong dân gian: Lạc tiên, lạc tiên đỏ, dây nhãn lòng (miền nam), dây lưới, dây bầu đường, mỏ pỉ, mắm nêm, quánh mon (người Tày), co hồng tiên (người Thái), tây phiên liên. Loại cây này có thân dài khoảng 7m - 10m, mọc rải rác ở các ven rừng, đồi núi, bãi hoang, bờ bụi ở độ cao trên 120m.

 
cây lạc tiên chữa mất ngủ thần kỳ

 

 

Thân cây lạc tiên là loại thân cỏ, mềm, có nhiều lông thưa, rỗng mọc bằng cách bò dưới đất hoặc bám vào các loại thân cây khác.
 

 

 thân cây lạc tiên
 

Lá cây lạc tiên mọc so le, mép và 2 mặt lá có lông mịn, đầu nhọn, hình tim, có 3 thùy và thùy ở giữa dài hơn 2 thùy cạnh bên, đầu tua cuống lá tròn, lượn sóng như lò xo. Lá lạc tiên có chiều dài từ 6cm - 10cm, rộng 5cm - 8cm, cuống lá 7cm - 8cm.
 

 

 lá cây lạc tiên
 

Hoa cây lạc tiên nhỏ, đơn đọc có màu trắng hoặc tím nhạt, đường kính 5,5cm, thường nở vào tháng 4 - tháng 5 trong năm.

 

 hoa cây lạc tiên màu trắng
Hoa cây lạc tiên màu trắng
 
Hoa cây lạc tiên màu tím
Hoa cây lạc tiên màu tím

 
Quả cây lạc tiên có vào tháng  5 - tháng 7, chiều dài 2 - 3cm, hình trứng, vỏ mỏng được bao bọc bởi lá bắc có tác dụng bẫy côn trùng, đồng thời tiết ra chất enzym tiêu hóa, chưa có nghiên cứu nào về việc côn trùng bị mắc bẫy có bị cây tiêu hóa hay không hay chỉ có chức năng bảo vệ hoa, quả trên cây mà thôi. Khi chín quả trông mọng màu vàng, vàng cam, đỏ có thể ăn được, ruột quả có nhiều hạt màu đen.
 
 
quả cây lạc tiên
 

Quả lạc tiên thường được trẻ nhỏ hái ăn, ngọn lạc tiên được một số nơi thu hái về luộc ăn như rau. Mọi người còn truyền tai nhau lấy thân và lá lạc tiên về sắc uống giúp an thần, chữa được nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là điều trị mất ngủ được họ đánh giá cao. 
 

quả cây lạc tiên chín vàng

 

Sự thật cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả đến đâu?

 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học: Trong cây lạc tiên có nhiều các thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe, gồm 3 hoạt chất " alcaloid, flavonoid, saponin" có tác dụng an thần, ổn định tế bào thần kinh trung ương, giúp giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, loại bỏ chứng mất ngủ, khó ngủ, ngủ nông không sâu giấc, không bị tỉnh giấc ban đêm, sáng dậy không cảm thấy mệt mỏi, do đó người ta coi lạc tiên là liều thuốc ngủ tự nhiên. Đặc biệt, lạc tiên còn là giải pháp hữu hiệu để loại bỏ các yếu tố mà người trẻ hay mắc phải  những căng thẳng, stress, trầm cảm do chịu áp lực từ công việc, gia đình, tài chính, chuyện buồn tình cảm...
 

Lạc tiên có tính lành, ai cũng có thể dễ dàng sử dụng kể cả người già, cao tuổi khi sử dụng sẽ kích thích giấc ngủ, dễ ngủ hơn, ổn định thần kinh, loại bỏ những rắc rối liên quan đến mất ngủ cực kỳ hiệu quả và an toàn.

 

Sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ như thế nào?

 

Cách chữa mất ngủ bằng thảo dược lạc tiên rất đơn giản như bạn tìm kiếm nó vậy, Để sử dụng trị mất ngủ người ta thường dùng cách:

 

- Chế biến món rau ăn: Bạn hãy lấy phần lá non và ngọn cây lạc tiên, đem nấu canh với cá, tôm, thịt, xương... hoặc luộc ăn hằng ngày vào buổi chiều, trước khi đi ngủ vài giờ ăn rất ngon miệng, dễ ngủ, ổn định thần kinh.
 
rau lạc tiên luộc

 

- Phơi khô sắc uống: Bạn phơi khô phần ngọn lạc tiên rồi sắc pha lấy nước uống như nước chè trước khi ngủ khoảng vài tiếng bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngay thôi.
 
ngọn lạc tiên phơi khô sắc uống

  

Tác dụng khác của cây lạc tiên

Ngoài tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả, đơn giản, an toàn thì lạc tiên còn có nhiều công dụng khác trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.
 

Bệnh da liễu
 

Những người bị mọc mụn, mẩn ngứa, ghẻ, viêm da, lở loét... Hãy lấy dây, lá lạc tiên đun với lượng nước vừa đủ để tắm toàn thân, giã cành lá đắp vào vết thương, hoặc uống nước sắc quả và lá lạc tiên mỗi ngày cũng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh.
 

Chữa bệnh kiết lỵ
 

Cách dùng: Bạn hãy lấy quả cây lạc tiên sắc với lượng nước vừa đủ uống mỗi ngày 2 lần trước bữa ăn, sau khoảng 2 - 3 ngày bệnh kiết lỵ sẽ thuyên giảm
  

Cực tốt cho tuần hoàn não, tác dụng trợ tim
 

Cây lạc tiên có tác dụng an thần, tốt cho tuần hoàn não cũng như tim mạch: Hãy lấy lạc tiên 20g, lá vông nem 12g, hạt sen 12g, lá tre 10g, cỏ mọc 15g, lá dâu 10g, cam thảo 6g, xương bồ 6g, táo nhân sao 10g. Ðổ lượng nước phù hợp, sắc còn khoảng 200ml nước, uống ngày 1 thang rất tốt cho sức khỏe
  

Suy nhược thần kinh
 

Dùng dây, lá cây lạc tiên sắc uống hằng ngày. Để hiệu quả hơn bạn hãy phối hợp với lá vông nem, dâu tằm, tâm sen nấu cao dạng lỏng để uống trước khi đi ngủ rất tốt cho thần kinh
 
Trị ho
 
Ho có nhiều nguyên nhân gây ra, thường tình trạng kéo dài nếu không kiêng khem, để lâu sẽ gây ra biến chứng nghiêm trọng. Để hết dứt điểm chứng ho bạn chỉ cần sắc lá, ngọn lạc tiên uống mỗi ngày bệnh sẽ khỏi sau vài ngày
 

Nước giải khát

 

Quả lạc tiên có tính dưỡng can, thanh nhiệt, thanh tâm nên sử dụng uống sẽ rất mát và bổ. Cách làm lấy 0,5kg quả chín, bổ đôi, nạo hết ruột và hạt lọc lấy dịch quả. Sau đó lấy dịch đổ vào nước đường pha sẵn (250g đường), trộn đều để uống. Nước quả lạc tiên có vị thơm kỳ lạ, hơi chua, giàu vitamin đặc biệt là vitamin B2, rất có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường sức để kháng, là nước uống giải nhiệt tuyệt vời cho mùa hè
 
Với những thông tin về cây lạc tiên cũng như tác dụng mà Thuốc Thang cung cấp, chia sẻ hi vọng sẽ giúp ích được mọi người, đặc biệt là những người đang gặp phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ với bất kể lý do gì. 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."