0

Bệnh đau nửa đầu dễ mắc phải ở bệnh nhân hội chứng ống cổ tay

Theo báo cáo từ nghiên cứu trên tạp chí y khoa Global Open, tạp chí chính thức của Hiệp hội bác sĩ thẩm mỹ (ASPS), bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay (CTS) có nguy cơ bị chứng đau nửa đầu nhiều gấp đôi người bình thường.

Một số thành viên trong hiệp hội này lại có ý kiến khác. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Huay-Zong Law và các đồng nghiệp tại đại học Texas Southwestern Medical Center tại Dallas, họ cho rằng bệnh nhân đau nửa đầu có nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ tay. Những phát hiện này đã góp phần làm sôi nổi thêm các cuộc tranh luận đang diễn ra về việc sử dụng phẫu thuật dây thần kinh để điều trị chứng đau nửa đầu.

 

Bệnh đau nửa đầu dễ mắc phải ở bệnh nhân hội chứng ống cổ tay

 

Mối liên hệ giữa hội chứng ống cổ tay và đau nửa đầu

 

Bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay có những triệu chứng như tê và yếu tay, do áp lực lên dây thần kinh. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 26.000 người Mỹ trong một cuộc điều tra y tế quốc gia. Trong số các câu hỏi, người tham gia được hỏi họ có bị hội chứng ống cổ tay trong một năm qua hoặc bị "nhức đầu dữ dội hoặc đau nửa đầu" trong ba tháng qua hay không.

 

Dựa trên những số liệu thu thập được, có 3,7% số người được hỏi đã bị hội chứng ống cổ tay và 16,3% đã bị đau nửa đầu. Mối liên hệ giữa hai tình trạng này đã được phân tích điều chỉnh các yếu tố nguy cơ sức khỏe có liên quan. Kết quả cho thấy rằng những người bị chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng bị hội chứng ống cổ tay, và ngược lại. Số bệnh nhân bị đau nửa đầu cũng bị hội chứng ống cổ tay là 34%, so với 16% người bị nửa đầu không bị hội chứng này.

 

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác, tỷ lệ những người bị đau nửa đầu cao hơn 2,6 lần so với những người bị hội chứng ống cổ tay. Tỷ lệ người bị hội chứng ống cổ tay cũng bị đau nửa đầu là 8%, còn những người không bị đau nửa đầu là 3%. Sau phân tích điều chỉnh, tỷ lệ những người bị hội chứng ống cổ tay cao hơn khoảng 2,7 lần những người đau nửa đầu. Những bệnh nhân mắc hai bệnh này cũng có đặc điểm chung đặc biệt là nữ giới, bị béo phì, tiểu đường và hút thuốc. Hội chứng ống cổ tay phần lớn là ở tuổi già còn đau nửa đầu là khi còn trẻ.

 

Bệnh đau nửa đầu có thể báo hiệu nguy cơ bị hội chứng ống cổ tay trong tương lai?

 

Cả hai bệnh CTS và chứng đau nửa đầu đều là những bệnh thông thường có mức chi phí điều trị cao và có khả năng để lại khuyết tật. Các nguyên nhân gây nên hai chứng bệnh này hiện "chưa rõ ràng". Hội chứng ống cổ tay là bệnh phổ biến nhất do áp lực lên dây thần kinh. Trước đây, đau nửa đầu không được xem xét là bệnh do dây thần kinh bị chèn ép.

 

Tiến sĩ Law và các đồng nghiệp cho biết: "Tuy nhiên gần đây có một số chứng cứ cho thấy đau nửa đầu có thể là do dây thần kinh bị chèn ép ở đầu và cổ. Một số bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bằng cách tiến hành phẫu thuật giải nén dây thần kinh"

 

Một số nghiên cứu đã báo cáo cải thiện được chứng đau nửa đầu sau khi phẫu thuật để làm giảm áp lực lên các dây thần kinh đặc biệt gọi là "điểm kích hoạt” đau nửa đầu. Tuy nhiên, theo các tác giả, vấn đề này vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều và sẽ còn rất nhiều tranh cãi. Nghiên cứu mới này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa CTS và đau nửa đầu.

 

Bản chất của mối liên hệ này vẫn chưa rõ ràng, cả hai bệnh đều có một số “yếu tố rủi ro hệ thống hoặc thần kinh thông thường chung”. Lưu ý rằng chứng đau nửa đầu có xu hướng xảy ra ở lứa tuổi trẻ hơn và CTS thì ở lứa tuổi lớn hơn. Tiến sĩ Law và các đồng tác giả kêu gọi cần nghiên cứu thêm để xác định xem chứng đau nửa đầu có thể là một "dấu hiệu ban đầu" của những bệnh nhân có nhiều khả năng phát triển CTS trong tương lai. Nếu vậy, mối liên hệ này "sẽ là một yếu tố giúp chẩn đoán sớm và điều trị, hoặc thậm chí ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay bằng sự thay đổi của các yếu tố rủi ro”

 

Bệnh đau nửa đầu dễ mắc phải ở bệnh nhân hội chứng ống cổ tay

 

Giải pháp cho bệnh đau nửa đầu

 

Một loại thảo dược đã được các nhà khoa học phát hiện và sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân đau nửa đầu có tên là Purpel Butterbur. Purpel Butterbur (Petasites hybridus), là một loại cây mọc thành từng bụi có ở châu Á, châu Âu và bắc Mỹ, từ lâu đã được sử dụng chữa bệnh dịch hạch, bệnh hen suyễn, viêm loét, vết thương, dị ứng và nhiễm trùng da.

 

Với bệnh đau nửa đầu, Butterbur đã được thử nghiệm lâm sàng cho thấy tính hiệu quả với bệnh đau nửa đầu, nó giúp giảm nhẹ cơn đau đầu và hạn chế tái phát cơn đau, giảm số lần xuất hiện cơn đau đầu trong tháng. Người ta cho rằng Butterbur có chứa hoạt chất petasin và isopetasin có thể làm giảm co thắt và giảm sưng (viêm) ở các mạch máu. Hiện nay trên thị trường đang có sản phẩm Mizenca được phối hợp từ cao purpel butterbur, cao cúc hoa, vitamin B2, B6, D và magnesium oxyd. Purpel butterbur đã được sử dụng nhiều trong các sản phẩm hỗ trợ đau nửa đầu ở các nước trên thế giới và thu được nhiều tín hiệu tốt cho người đau nửa đầu, hiện nay đã có mặt tại Việt Nam.

 

Mizenca có tác dụng giúp giảm đau và hạn chế tái phát các cơn đau nửa đầu, các dạng đau đầu căng thẳng khác do thay đổi thời tiết, gắng sức quá mức trong công việc, hay do quá lạm dụng các thuốc. Mizenca nên được sử dụng hàng ngày trong thời gian 2 tháng nhằm hạn chế sự tái phát của căn bệnh đau nửa đầu. Với thành phần có nguồn gốc tự nhiên nên rất an toàn cho người bệnh, hạn chế nhiều tác dụng phụ do các thuốc điều trị khác gây ra.

 

Hoài Thanh

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."