0

Thời điểm an toàn để thụ thai sau sảy thai

Sau khi sảy thai, kinh nguyệt sẽ quay trở lại. Nếu muốn mang thai, phụ nữ cần tìm các dấu hiệu rụng trứng để bắt đầu lại kế hoạch thụ thai. Cơ thể phụ nữ cần có thời gian để hồi phục trước khi thụ thai thêm một lần nữa để đảm bảo an toàn và không bị sảy thai thêm một lần nữa. 
Sảy thai ảnh hưởng đến rụng trứng như thế nào?
 
Sau khi sảy thai, chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu lại, và nhiều phụ nữ sẽ có chu kỳ đầu tiên sau 4-6 tuần, cũng có người phải mất vài tháng mới thấy lại kinh nguyệt. Đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, sự rụng trứng có thể xảy ra vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt. 
 
Phụ nữ có khả năng thụ thai cao nhất khi quan hệ tình dục trong 3-5 ngày trước khi rụng trứng và 1-2 ngày sau khi rụng trứng.  
 
 
Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), phụ nữ sảy thai khi thai kỳ dưới 13 tuần thường có thể rụng trứng ngay sau 2 tuần sau sảy thai. Còn nếu thai bị sảy trong các giai đoạn sau của thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt có thể mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh. 
 
Tuy nhiên, thời điểm rụng trứng ở những người khác nhau sẽ khác nhau. Ví dụ, những phụ nữ có chu kỳ không đều trước khi mang thai có thể thấy rằng chu kỳ kinh nguyệt của họ vẫn không đều.
 
Dấu hiệu rụng trứng
 
Có nhiều dấu hiệu rụng trứng. Một số dấu hiệu khá dễ nhận biết. Những dấu hiệu này có thể bao gồm:
 
• Ra nhiều dịch âm đạo và keo dính hơn bình thường
 
 
• Đầu vú mềm
 
• Đầy hơi và đau quặn bụng
 
Các dấu hiệu rụng trứng khác thường khó nhận biết hơn, có thể bao gồm thay đổi nhiệt độ cơ thể và mức độ hormone luteinizing (LH). Cụ thể như sau:
 
Theo dõi nhiệt độ cơ thể
 
Cách phát hiện ra ngày rụng trứng hàng tháng chính là theo dõi nhiệt độ cơ thể hàng ngày. Đối với hầu hết mọi người, nhiệt độ cơ thể ngày rụng trứng có thể cao hơn 0.5 – 1 độ so với ngày bình thường.  
 
Để sử dụng phương pháp này, cần đo và ghi lại nhiệt độ mỗi ngày vào cùng thời điểm, lý tưởng nhất là trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng.
 
Xét nghiệm LH (que thử rụng trứng)
 
Một cách khác để dự đoán sự rụng trứng là kiểm tra nồng độ LH trong nước tiểu. Khi nồng độ LH tăng lên, nó làm cho buồng trứng giải phóng một quả trứng. Mức LH thường bắt đầu tăng khoảng 36 giờ trước khi rụng trứng.
 
Để kiểm tra được nồng độ LH này, bạn có thể mua que thử rụng trứng ở hiệu thuốc. Bao gồm một số que thử và hộp đựng vô trùng. Khi thử nước tiểu, que lên 2 vạch sẽ cho thấy kết quả dương tính. Một người có thể cần phải kiểm tra LH trong vài ngày trước khi họ phát hiện ra sự đột biến.
 
Thời điểm an toàn để thụ thai một lần nữa?
 
Các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên nên chờ đợi ít nhất 6 tháng sau sảy thai  để làm giảm nguy cơ thai nhi bị nhẹ cân khi sinh, người mẹ thiếu máu và sinh non.
 
 
Có phải thụ thai dễ dàng hơn sau khi sảy thai?
 
Các nhà khoa học không thể nói chắc chắn chính xác việc sảy thai ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của một người như thế nào. Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2003 cho thấy việc mang thai dễ dàng hơn bình thường trong chu kỳ đầu tiên sau khi sảy thai sớm. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác từ năm 2005 cho thấy sẩy thai có thể làm giảm nhẹ khả năng sinh sản sau đó.
 
 
Các nguy cơ có thể dẫn tới sảy thai?
 
Phụ nư có thể có nhiều hơn một lần mang thai, nhưng sảy thai nhiều lần là rất hiếm. Theo ACOG , khoảng 1% phụ nữ bị sảy thai nhiều lần.
 
Khoảng 60% sảy thai không rõ nguyên nhân. Một số vấn đề di truyền và điều kiện y tế có thể làm tăng nguy cơ sảy thai nhiều lần. Phụ nữ đã bị sẩy thai nên thảo luận với bác sĩ về các nguy cơ của mình khi mang thai. 
 
Bị sảy thai nhiều lần không có nghĩa là không thể có con. Trên thực tế, khoảng 65% bị sảy thai không rõ nguyên nhân có thể tiếp tục sinh con khỏe mạnh.
 

 Làm thế nào để thụ thai và sinh con an toàn sau sảy thai?

Phụ nữ có tiền sử sảy thai, khi muốn mang thai lại cần phải có sức khỏe tốt và một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra, để nội tiết tố ổn định, hỗ trợ tốt tăng khả năng thụ thai và giữ sức khỏe mẹ bầu và thai nhi hoàn hảo, phụ nữ nên bổ sung thêm một số dưỡng chất như Kẽm, Selen, Axit folic, Iod, Magie, DHA và các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B8, B12

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."