0

Tầm quan trọng của trọng lượng cơ thể trước và trong khi mang thai

Thông thường, các cặp vợ chồng khi lên kế hoạch để mang thai sẽ tính tới nhiều yếu tố như thời điểm rụng trứng, thời gian cần thiết để thụ thai, thai kỳ sẽ tiến triển như thế nào, thời điểm dự kiến sinh,…. Một yếu tố quan trọng nhất mà các cặp vợ chồng thường không để ý đó là trọng lượng cơ thể khi chuẩn bị thụ thai. 

 

Một số phụ nữ có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai nếu họ bị thừa cân hoặc thiếu cân. Nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ thừa cân, béo phì hoặc quá gày có thể mất nhiều thời gian để có thai hơn những người có cân nặng bình thường. Các bác sĩ cũng cho rằng những phụ nữ thừa cân thường có nguy cơ cao bị tiểu đường và cao huyết áp khi thụ thai. 

 

Vì vậy, một trọng lượng khỏe mạnh không chỉ giúp tăng cơ hội mang thai mà còn đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt quá trình mang thai.

 

Vậy, trọng lượng lý tưởng để mang thai là bao nhiêu?

 

Câu hỏi này không có câu trả lời cụ thể, vì để xác định cân nặng bình thường của mỗi người cần dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI). Các bác sĩ khuyên rằng, chỉ số khổi BMI của phụ nữ khoảng 19 tới 25 là tốt nhất để thụ thai.

 

Kiểm soát cân nặng ở phụ nữ

 

Trọng lượng cơ thể quan trọng đối với việc mang thai thế nào?

 

Không chỉ có vai trò rất quan trọng khi mang thai, trọng lượng còn ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của cơ thể phụ nữ. Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể gây khó thụ thai. Nếu cân nặng không đảm bảo ở mức bình thường, phụ nữ có thể bị mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng lớn tới việc rụng trứng và thụ thai. Các nghiên cứu đều cho thấy, phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng bị vô sinh.

 

Mặt khác, những phụ nữ có cân nặng chuẩn trước khi mang thai có khả năng thụ thai tốt hơn, thai kỳ an toàn và sinh con khỏe mạnh, dễ dàng hơn. Họ cũng ít có khả năng phát triển tiểu đường thai kỳ và huyết áp cao trong quá trình mang thai. 

 

Thiếu cân ảnh hưởng thế nào khi phụ nữ đang cố gắng mang thai?

 

Một phụ nữ có thể bị thiếu cân do ăn kiêng hoặc do thói quen ăn uống không lành mạnh. Bị thiếu cân có thể gây rối loạn kinh nguyệt và khó dự đoán thời gian rụng trứng, gây giảm khả năng thụ thai. Ngoài ra, một số phụ nữ nhẹ cân có thể có nguy cơ sinh non và con có cân nặng thấp hơn mức chuẩn.

 

 

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng thế nào khi phụ nữ đang cố gắng mang thai?

 

Theo một nghiên cứu, gần 25% trường hợp vô sinh liên quan đến rụng trứng là do nguyên nhân phụ nữ bị béo phì. Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì thường hay bị mất cân bằng nội tiết tố, có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều và khó tính thời điểm rụng trứng. Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), nguyên nhân gây tăng cân và rụng trứng không thường xuyên. PCOS cũng liên quan đến mức độ androgen cao hơn và mức estrogen thấp hơn, điều này có thể gây không rụng trứng ở phụ nữ.

 

Trong trường hợp phụ nữ thừa cân có thai, có thể sẽ có nhiều nguy cơ sức khỏe không tốt khi mang thai và sinh con như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao. Phụ nữ béo phì có nhiều khả năng phải sinh mổ và em bé sinh ra có thể bị một số rối loạn bẩm sinh và trọng lượng sơ sinh cao hơn cân nặng chuẩn.

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."