0

Giả thiết đúng và không đúng về sức khỏe người cao tuổi

Ai cũng có tuổi trẻ, ai cũng có tuổi già nhưng thực tế vẫn có nhiều giả thiết chưa đúng về nhóm người cao tuổi. Để giúp mọi người hiểu sâu về “tuổi hạc”, tạp chí Huffpost của Anh vừa giới thiệu một số giả thiết & ngộ nhận có trong dư luận.

>>> 10 dự báo về sức khỏe người cao tuổi

>>> Đời sống tình dục ở nam giới có tuổi

>>> Giúp người cao tuổi sống lâu, sống khỏe

 

“Tuổi cao” chưa phải là già?

 

Thực tế, có nhiều người cho rằng khi thêm một tuổi nghĩa là đã “toan về già” nhưng theo một cuộc điều tra xã hội học tựa đề Pew Reseach Servey do các chuyên gia lão khoa của Anh thực hiện mới đây phát hiện: khi con người ta về già thì phần lớn không ai nghĩ mình là già mà cứ nghĩ còn trẻ, thậm chí khi về với bố mẹ (nếu các cụ còn sống) thường thấy mình vẫn còn “con nít”.

 

 

Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh mãn tính, sống căng thẳng thì sau tuổi 50 trở ra lại cho mình là già nua. Trong khi đó, những người sống thanh thản, sống vui vẻ lạc quan thì bản thân họ lại trẻ tới trên chục tuổi. Vì lý do trên, giới lão khoa khuyến cáo mọi người nên duy trì cuộc sống thanh thản bởi nó mang lại nhiều lợi thế, trong đó có lợi ích về sức khỏe.


Khả năng trí nhớ suy giảm?

 

Nhiều người cho rằng khi người ta về già trí nhớ suy giảm, bắt đầu từ tuổi trung niên, nhưng theo nghiên cứu công bố trên tạp chí American Psychological Association’s Monitor on Psychology, bước vào tuổi trung niên trí nhớ của con người bắt đầu được củng cố, trí nhớ vẫn tốt, chưa bị suy giảm, thậm chí có trường hợp được củng cố và cải thiện thêm bởi tuổi cao não bộ sẽ sử dụng thủ thuật “đền bù” bằng cách dùng 2 bán cầu não để xử lý thông tin thay vì 1 bán cầu khi còn trẻ.

 

Trong thực tế, não có thể teo, có thể là do mắc bệnh Alzheimer nhưng không phải mọi người khi về già trí nhớ giảm, mà có rất nhiều người trí nhớ vẫn tốt cho đến khi qua đời như các nhà khoa học hay những người sử dụng 2 ngôn ngữ trở lên.


Khi về già con người ngưng hoạt động sex?

 

Theo một nghiên cứu mang tên The Scientific American Healthy Aging Brain của nữ chuyên gia tâm lý người Mỹ, Judith Horstiman thì những người trên 60, kể cả đàn ông lẫn đàn bà vẫn duy trì hoạt động sex đều đặn, trong quá trình hoạt động tình dục trí óc của con người vẫn hoạt hóa rất mạnh. Thậm chí, nhóm người từ 75 - 85 cũng vẫn tích cực trong đời sống tình dục. Cụ thể, có tới 3/4 số đàn ông và 1/2 số phụ nữ trong độ tuổi “xưa nay hiếm” nói rằng vẫn duy trì hoạt động này đều đặn.

 

Tuổi cao vẫn giữ thói quen bất lợi?

 

Nghiên cứu mang tên The Scientific American Healthy Aging Brain do các nhà khoa học Mỹ thực hiện gần đây đã phát hiện: rất nhiều người tuổi cao vẫn duy trì tật xấu bất lợi cho sức khỏe. Nguyên nhân của tình trạng này là do ngộ nhận cho rằng già cả rồi thì không cần phải kiêng khem.

 

Ví dụ tật hút thuốc, uống rượu, hoặc duy trì cuộc sống tĩnh tại, ăn uống không cần kiêng khem. Những tật xấu nói trên tích lại không có lợi cho sức khỏe, vì vậy bỏ càng sớm càng tốt, nó không chỉ có ích cho bản thân mà còn có lợi cho những người xung quanh, giảm được chi phí y tế, công sức chăm sóc và làm cho cuộc sống thêm đầm ấm, hạnh phúc.

 

 

Tuổi càng cao hạnh phúc càng giảm?

 

Không đúng, bởi ai cũng có tuổi trẻ, tuổi già và mưu cầu hạnh phúc. Cổ nhân có câu, đại ý “trăm sự tại nhân” là nói về quyết tâm của con người chứ đâu phải do tuổi già gây ra. Ngược lại, cứ duy trì ý nghĩ ý nghĩ tiêu cực, già rồi mọi cái cũng già cũ theo là không đúng.

 

Vì vậy, có người ngoài 40 đã cho là già trong khi đó người 80 - 90 vẫn vui vẻ hoạt bát và coi mình còn trẻ. Ý nghĩ tích cực này làm cho những người xung quanh thấy vui lây và cuộc sống có thêm nhiều ý nghĩa.

 

Tình trạng yếu đuối là điều khó tránh?

 

Khi người ta về già sức khỏe thể chất suy giảm là đúng quy luật, nhất là sức khỏe hệ thống xương, loãng xương… tuy nhiên, không phải ai về già cũng mắc phải căn bệnh này. Vì vậy, những người có cơ địa yếu thì ngay từ khi còn trẻ nên áp dụng lối sống khoa học, ăn uống cân bằng đủ chất, năng luyện tập không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, sống “tiết kiệm” để khi về già vẫn giữ được phong độ.

 

Những người có cơ địa yếu, mắc một số bệnh nan y di truyền nên tuân thủ khuyến cáo chuyên môn điều trị các loại bệnh bản thân mắc phải để tăng cường sức khỏe và tạo thêm niềm vui cho cuộc sống.

 

Mắc hội chứng cô đơn?

 

Không phải ai về già cũng cô đơn mà chỉ có những người độc thân, không lập gia đình hoặc xa lánh cộng đồng hay xã hội thì mới có rủi ro mắc phải hội chứng này. Nó giống như hội chứng tổ ấm trống vắng (Empty Nest Syndrome) và khuyến cáo mọi người nên lập gia đình sống có lứa đôi, lập gia đình, sinh con cái, làm cho cuộc đời có thêm ý nghĩ và khi về già có người tâm giao, chăm sóc lẫn nhau cả về thể chất lẫn tinh thần.

 

Tuổi cao ngừng học tập và không phát triển nữa?

 

Không đúng, bởi theo nhiều nghiên cứu khoa học phát hiện thấy não người lớn liên tục thay đổi cả về cấu trúc lẫn chức năng để phù hợp với môi trường sống. Bằng các phương pháp đo hiện đại và thử nghiệm trên não, các nhà khoa học phát hiện cấu trúc não của con người liên tục phát triển.

 

Chính vì vậy, họ khuyến cáo mọi người nên học suốt đời để giúp não phát triển, tăng cường tính sáng tạo, nâng cao sức khỏe và giúp nâng cao năng suất lao động. Bằng chứng, tại nhiều quốc gia phát triển nhóm người về hưu vẫn đi làm việc, đặc biệt là đảm nhận công việc tư vấn như ở Nhật chẳng hạn.

 

Về già thường ít quan tâm đến xã hội và bị cách ly khỏi động đồng?

 

Không đúng. Rất nhiều người khi về già không chỉ tham gia công việc gia đình mà còn tham gia tích cực vào công việc xã hội, thậm chí có người còn giành nhiều thời gian cho công việc này.

 

Theo nghiên cứu do các chuyên gia ĐH Southern California Mỹ thực hiện, công bố đầu tháng 11/2012 thì khi về già người ta mới hiểu sâu thêm về mối quan hệ cộng đồng, về tình người và trách nhiệm bản thân đối với xã hội nên nhiều người trở nên “nghiện” với công tác xã hội, chỉ có công việc này mới giúp người già khuây khỏa, cuộc sống thêm vui vẻ hơn và giúp họ giảm được bệnh tật.

 

7 yếu tố giúp người già “quản lý cuộc sống cao niên thành công”

 

Tạp chí Amerian Journal of Psychiatry số ra mới đây đăng tải nghiên cứu do các chuyên gia tâm thần học Mỹ thực hiện, tìm ra 7 yếu tố giúp cho người cao tuổi “tìm được chính mình”, mang lại cuộc sống hạnh phúc mãn nguyện, đó là: sử dụng rượu điều độ; không hút thuốc lá; có cuộc sống hôn nhân ổn định; năng luyện tập và duy trì cuộc sống vận động; duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý tính theo công thức BMI; nhận biết rủi ro đe dọa sức khỏe và có kiến thức về y học và chăm sóc sức khỏe.

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."