0

Tinh dầu có thể làm giảm triệu chứng lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô tương tự niêm mạc tử cung phát triển ở các khu vực bên ngoài tử cung. Điều trị thường bao gồm liệu pháp hormone, thuốc giảm đau và phẫu thuật, và một số người cũng sử dụng các phương pháp điều trị bổ sung, chẳng hạn như tinh dầu.

Những người đưa ra phương pháp dùng tinh dầu cho rằng phương pháp có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lạc nội mạc tử cung một cách an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, có bằng chứng khoa học cho rằng các phương pháp hỗ trợ bằng tinh dầu này có nhiều hạn chế.
 

Dùng tinh dầu có thực sự giảm Lạc Nội Tử Cung?

 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp mùi hương - bao gồm hít tinh dầu hoặc sử dụng chúng trong massage - có thể giúp làm giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Ví dụ, một phân tích tổng hợp năm 2018 cho thấy một loạt các loại tinh dầu có thể giúp bạn giảm sự đau đớn

Nói cách khác, một số bằng chứng cho thấy rằng liệu pháp mùi hương có thể là một liệu pháp bổ sung, giúp giảm bớt một số triệu chứng, nhưng không phải là một phương pháp chữa bệnh.
 
Sử dụng loại nào? 
 
Một số nhà nghiên cứu đã xem xét việc dùng một loại tinh dầu đơn lẻ hoặc phối hợp nhiều loại tinh dầu với nhau như thế nào có thể giúp kiểm soát các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.
 
Đinh hương, quế, hoa oải hương và hoa hồng
 
 
Bằng chứng từ một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng hỗn hợp tinh dầu quế , đinh hương , hoa oải hương và hoa hồng có thể làm giảm đau trong kỳ kinh nguyệt, đây là triệu chứng khá đặc trưng của lạc nội mạc tử cung.
Họ thực hiện bằng cách massage trên bụng với sự kết hợp của các loại dầu và một ít dầu dẫn hạnh nhân. Và một nhóm nghiên cứu khác đã thực hiện massage tương tự mà không có tinh dầu.
Nhóm nghiên cứu massage bằng tinh dầu báo cáo rằng thời gian và mức độ nghiêm trọng của cơn đau đã giảm trong 3 ngày đầu tiên tiến hành thí nghiệm
 
Hoa oải hương
 
tinh dầu hoa oải hương
 
Hoa oải hương là một loại tinh dầu phổ biến giúp giảm bớt các triệu chứng đau bụng, giúp thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ.
Nghiên cứu từ năm 2015 chỉ ra rằng, khi được pha loãng và sử dụng trong massage, tinh dầu oải hương có thể giúp giảm đau bụng kinh
 
Kinh giới, cây xô thơm, và hoa oải hương
 
Một sự kết hợp của kinh giới, cây xô thơm và dầu hoa oải hương cũng có thể làm giảm thời gian đau bụng kinh.
Trong một nghiên cứu năm 2012, những người tham gia bị chẩn đoán đau bụng kinh đã xoa một hỗn hợp dầu trong một loại kem không có mùi lên vùng bụng dưới của họ. Một nhóm người thực nghiệm đã sử dụng một loại kem có hương thơm tổng hợp của 3 loại tinh dầu trên. Cả hai nhóm sử dụng kem mỗi ngày trong một tháng.
Nhóm đã sử dụng kem với các loại tinh dầu báo cáo ít đau hơn trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo của họ, cũng như giảm thời gian đau, từ 2,4 đến 1,8 ngày.
 
Cây xô thơm, hoa hồng và hoa oải hương
 
tinh dầu cây xô thơm, hoa hồng, hoa oải hương giúp giảm triệu chứng đau bụng kinh
 
Nghiên cứu cho thấy rằng một hỗn hợp tinh dầu của cây xô thơm , hoa hồng và hoa oải hương có thể giúp giảm bớt triệu chứng và thời gian đau bụng kinh
 
Dùng tinh dầu như thế nào để giảm triệu chứng Lạc Nội Mạc Tử Cung?
 
Các nhà sản xuất lấy được tinh dầu từ lá cây, hoa, rễ và hạt. Trước khi sử dụng một loại tinh dầu trong massage, phải pha loãng nó trong một loại dầu nền (dầu dẫn). Hỗn hợp này làm cho tinh dầu an toàn để sử dụng trực tiếp lên da.
Ví dụ một số loại dầu nền như:
Dầu ô liu
Dầu dừa
Dầu hạnh nhân
Để sử dụng trên da, thêm 15 giọt tinh dầu vào 30ml dầu nền. 
Người dùng có thể thoa hỗn hợp lên ngực, cổ hoặc dưới mũi để hít. Đồng thời, cũng có thể chà hỗn hợp trực tiếp lên bụng dưới.
Mọi người cũng có thể nhỏ tinh dầu vào đèn xông tinh dầu hoặc nồi nước nóng để giúp lan tỏa mùi thơm khắp phòng.
 
Dùng tinh dầu có thực sự an toàn không?
 
Thực tế những sản phẩm từ thiên nhiên không có nghĩa là an toàn cho tất cả mọi người. Trước khi sử dụng phải chú ý những vấn đề sau:
- Không bao giờ thoa tinh dầu chưa pha loãng trực tiếp lên da. Ngoài ra, không được ăn tinh dầu, vì một số loại có thể gây độc khi nuốt.
- Tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng. Một số loại dầu có thể kết hợp với thuốc.
- Một số người sử dụng tinh dầu có phản ứng dị ứng, chẳng hạn như phát ban da hoặc đau đầu. Nếu bị dị ứng, hãy ngừng sử dụng các loại dầu và hỏi ý kiến từ bác sĩ.
Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và vật nuôi có thể nhạy cảm hơn với các loại tinh dầu. Ngoài ra, một số loại dầu gây độc cho động vật, ngay cả khi chỉ dùng với đèn xông tinh dầu, vì vậy điều quan trọng là phải nghiên cứu từng loại dầu trước khi thử.
- Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không kiểm soát các loại tinh dầu. Các công ty sản xuất chúng có thể không tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt, vì vậy chất lượng và thành phần của các sản phẩm này có thể thay đổi rất nhiều.
- Khi bị Lạc nội mạc tử cung, sử dụng các thảo dược như Dầu Hoa Anh Thảo, Ngải Diệp, Hương Phụ, Ích Mẫu và một số hoạt chất hiện đại như Omega 3, Canxi, Rutin, Magie, Kẽm và các Vitamin phù hợp có thể giúp giảm các triệu chứng đau bụng, chảy máu kinh nguyệt nặng và duy trì cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ.
 
kingrose an điều kinh điều hoà kinh nguyệt giảm đau bụng kinh, rong kinh
 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."