0

Mãn dục nam và hậu quả với sức khỏe và đời sống

Từ thời kỳ trai trẻ luôn sung sức, năng động trên mọi bình diện, trưởng thành cao độ về nghề nghiệp, bền bỉ trong đời sống tình dục… bước sang giai đoạn mãn dục nam (MDN) quả là một thời kỳ khó khăn của các “đấng mày râu”.

 

>>> “Vấn đề” của đàn ông trên 45 tuổi

>>> Hội chứng mãn dục ở nam giới

>>> Mãn dục nam: Nỗi niềm tuổi trung niên

 

Mãn dục nam nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ trở thành nguồn gốc gây nên nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người đàn ông và cả hạnh phúc gia đình.

 

Sinh hoạt tình dục nói chung và ở tuổi MDN nói riêng, mang một nét đẹp văn hóa, một bản sắc thật độc đáo và là một khía cạnh của hạnh phúc. Nó không chỉ phản ảnh bản năng sinh vật mà còn bao gồm các yếu tố tâm tư, tình cảm, ý chí mang lại tâm trạng thoải mái, hạnh phúc cho con người.

 

Vì vậy, sinh hoạt tình dục ở tuổi MDN, ở quãng đời còn lại vẫn mang một ý nghĩa hết sức sâu sắc và quan trọng, giúp cho người chồng và vợ thoát khỏi sự cô đơn, yêu đời hơn và luôn khỏe mạnh.

 

mãn dục nam

 

Nói đến MDN, thường được ám chỉ đến sự suy giảm về khả năng tình dục trong đời sống vợ chồng. Trong giai đoạn MDN, cùng với việc suy giảm sức khỏe, khối cơ và lực cơ giảm, cơ bắp teo nhão, hay buồn rầu, trầm cảm, giảm khả năng hoạt động thể lực, hay buồn ngủ sau ăn chiều, hiệu suất làm việc giảm sút đáng kể… thì việc giảm khả năng, hưng phấn tình dục cũng lại gây ra những hậu quả nặng nề về mặt xã hội như: dẫn đến ly hôn, sứt mẻ tình cảm vợ chồng…

 

Trong đời sống sinh lý - sinh dục nam, chung quanh lứa tuổi trên - dưới 40 đến tuổi già, là thời kỳ chuyển đổi chức năng, từ chỗ nam giới hoạt động mạnh mẽ về nội tiết tố sinh dục, sang trạng thái giảm dần. Đây thực sự là một giai đoạn khó khăn với nam giới.

 

Nếu chỉ xét đơn thuần về mặt “bệnh học”, MDN có thể tác động xấu đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể với hàng loạt dấu hiệu như: sức khỏe giảm, mau bị mệt mỏi… Biểu hiện khởi đầu thường thấy nhất là các bệnh lý liên quan đến suy nhược cơ thể như: mệt mỏi, mất ngủ, hay quên, giảm trương lực cơ, ngại vận động vì dễ mỏi mệt... khó lý giải một thời gian dài, mặc dù đi khám khó tìm được bệnh lý thực thể nào, trừ trường hợp có bệnh lý liên quan gây nên.

 

Tiếp theo sẽ xuất hiện tình trạng giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, tinh trùng giảm về chất lượng cũng như số lượng, giảm khả năng thụ thai, tim - mạch, huyết áp giao động cao - thấp bất thường, tim đập nhanh, mặt đỏ bừng, hồi hộp, có thể khó thở về ban đêm, ngủ thường ngáy to. Nếu kiểm tra đo loãng xương, sẽ thấy giảm mật độ xương - loãng xương, rất dễ gãy xương ở những tư thế bất thường hoặc bị các chấn thương dù rất nhẹ; tăng lượng mỡ cơ thể nhất là béo bụng; da mất nước và xuất hiện nhiều nếp nhăn, tạo ra các nếp nhăn nhiều vùng trán, rảnh chân chim hay rãnh câu mài; giảm sự nhạy cảm với các phản xạ, chậm chạp hơn; giảm thị lực, có thể trầm cảm, thích yên tĩnh, hay cáu gắt, dễ hờn mát, dễ tủi thân…

 

Các nhà khoa học chỉ ra rằng: sự suy giảm Testosterone trong máu có liên quan mật thiết đến tuổi tác, thường đi vào giai đoạn khởi đầu là ở quanh tuổi trên dưới 40 đến tuổi già. MDN cũng có liên quan mật thiết đến một số bệnh như: đái tháo đường, suy tuyến yên, bệnh lý u não vùng tuyến yên – tinh hoàn, u tuyến thượng thận, nghiện rượu, thuốc lá, ma túy hay do dùng một số thuốc có tính kháng Testosterone như Estrogen; thuốc kháng tiết acid dạ dày, các thuốc giảm đau nhóm Opiate..., các kháng viêm mạnh nhóm Corticoid...

 

Do vậy, việc “liên đới” này thường làm xấu hơn tình trạng sức khỏe thể chất lẫn tâm thần của bệnh nhân. Đáng chú ý, MDN có ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tim mạch. Theo kết quả nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học thấy rằng ở tuổi MDN, sự suy giảm Testosterone có ảnh hưởng tới chuyển hóa lipid, qua trung gian chuyển hóa này đã tác động tới hệ thống mạch máu, xơ vữa động mạch có xu hướng gia tăng, trong đó xơ vữa động mạch vành là loại vữa xơ động mạch nguy hiểm nhất.

 

Ở giai đoạn mãn dục, người có bệnh lý tim mạch, sinh hoạt tình dục không phải là vấn đề chống chỉ định tuyệt đối, mà sinh hoạt tình dục là một gắng sức nhẹ, chẳng hạn như người bệnh có mức độ suy tim độ 1 - 2 vẫn có thể thực hiện những hoạt động tốt, vì thời điểm đạt cực khoái, thì mức gắng sức chỉ vài chục giây.

 

Có một số nguyên tắc mà bệnh nhân ở tuổi MDN mắc các chứng bệnh về tim mạch cần lưu ý và tuân thủ. Đó là: nghỉ ngơi trong giai đoạn cấp, sau khi ổn định, nếu có nhu cầu sinh hoạt thì nên nhẹ nhàng, không gắng sức, chọn lựa tư thế sau cho vợ chồng đều thoải mái, không uống rượu - bia, ăn quá no. Trong quá trình giao hợp thấy xuất hiện cơn đau hay tức ngực thì nên ngừng ngay giao hợp khi chóng mặt, mệt mỏi và tốt nhất là nên quan hệ vào các buổi sáng sớm.

 

Tóm lại, MDN ngày nay đã trở thành vấn đề y khoa phổ biến là tình trạng có thể gặp bất cứ người đàn ông nào khi đi vào lứa tuổi trung niên đến xế chiều. Với tính chất diễn biến âm thầm, ít ảnh hưởng cấp tính đến tính mạng, nhưng tác động lớn đến sức khỏe, tâm lý, cũng như năng suất lao động nên cần phát hiện sớm chứng MDN bằng xét nghiệm nội tiết tố sinh dục nam, kết hợp phát hiện bằng các triệu chứng kể trên, là việc làm hết sức cần thiết nhằm khắc phục sớm tình trạng MDN, nhất là nam giới có bệnh tim mạch -huyết áp kèm theo, nhằm tránh được những hậu quả đáng tiếc, kéo dài “sức trai” cũng như sự bền vững của đời sống vợ chồng và gia đình.

 

 

BS. TRẦN QUỐC LONG

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."