0

Hiểu biết và điều trị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một rối loạn ở dải mô nội mạc tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung (nội mạc tử cung cấy ghép) thường gây đau. Lạc nội mạc tử phổ biến nhất tại buồng trứng, ruột hoặc các mô lót khung xương chậu.

 

Trong một vài trường hợp hiếm, mô nội mạc tử cung có thể lan rộng ra ngoài khu vực xương chậu. Lạc nội mạc tử có thể gây đau hoặc đau nghiêm trọng, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt. Vấn đề về sinh sản cũng có thể bị ảnh hưởng do vấn đề này.

 

Hiểu biết và điều trị lạc nội mạc tử cung

 

Các triệu chứng do lạc nội mạc tử cung

 

Các triệu chứng chính của lạc nội mạc tử cung là:

 

- Đau vùng chậu, thường gắn liền với thời kỳ kinh nguyệt.

 

- Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt hơn so với đau bụng kinh thông thường. Sự đau đớn tăng dần theo thời gian

 

Các dấu hiệu và triệu chứng của lạc nội mạc tử phổ biến có thể bao gồm:

 

Đau bụng kinh: Đau vùng chậu và đau bụng có thể bắt đầu trước và kéo dài nhiều ngày trong chu kỳ kinh nguyệt và có thể bao gồm đau thắt lưng

 

- Đau khi quan hệ tình dục

 

- Đau khi đi tiêu hoặc đi tiểu trong kỳ kinh nguyệt

 

- Chảy máu quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu giữa chu kỳ (rong kinh)

 

- Vô sinh: trường hợp lạc nội mạc tử đầu tiên được phát hiện ở một số phụ nữ đang điều trị vô sinh.

 

- Các triệu chứng khác: mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt. Lạc nội mạc tử cung đôi khi bị nhầm lẫn với các bệnh khác có thể gây đau vùng chậu, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu (PID) hoặc u nang buồng trứng. Cũng có thể bị nhầm lẫn với hội chứng ruột kích thích (IBS), gây tiêu chảy, táo bón và đau quặn bụng.

 

Nguyên nhân lạc nội mạc tử cung

 

1. Máu kinh nguyệt chảy ngược: Trong thời kỳ kinh nguyệt, lượng máu ra ngoài có chứa cả các tế bào nội mạc tử cung bị chảy ngược trở lại vòi trứng và vào trong khoang xương chậu thay vì ra khỏi cơ thể. Những tế bào đó dính vào bề mặt xương chậu, sau đó chúng phát triển và tiếp tục dày lên, gây chảy máu nhiều mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

 

2. Tăng trưởng tế bào phôi: Lạc nội mạc tử có thể phát triển ở một hoặc nhiều khu vực nhỏ trong màng bụng và khung xương chậu

 

3. Sẹo để lại sau phẫu thuật: Sau khi phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ tử cung hoặc sau ca sinh mổ, các tế bào nội mạc tử cung có thể sẽ dính vào đường rạch phẫu thuật.

 

4. Tế bào nội mạc tử cung bị di chuyển: Hệ thống mạch máu hoặc các mô chất lỏng (bạch huyết) có thể vận chuyển các tế bào nội mạc tử cung đến các bộ phận khác của cơ thể.

 

5. Rối loạn hệ thống miễn dịch: Hệ thống miễn dịch bị rối loạn có thể phá hủy mô nội mạc tử cung đang phát triển bên ngoài tử cung.

 

Hiểu biết và điều trị lạc nội mạc tử cung

 

Các biến chứng do lạc nội mạc tử cung

 

Khó thụ thai: Khoảng một phần ba đến một nửa số phụ nữ bị lạc nội mạc tử gặp khó khăn trong việc mang thai.

 

Ung thư buồng trứng: Tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng ở những người bị lạc nội mạc tử cung không cao, nhưng nghiên cứu vẫn có những trường hợp có liên quan.

 

Phương pháp điều trị và thuốc

 

Điều trị lạc nội mạc tử thường là bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Các phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu và triệu chứng bệnh. Phương pháp phẫu thuật như là một phương án cuối cùng bác sĩ lựa chọn điều trị cho bệnh nhân.

 

Thuốc giảm đau: Bác sĩ có thể khuyên bạn nên uống thuốc giảm đau OTC, chẳng hạn như các loại thuốc chống viêm (NSAID) ibuprofen không steroid (Advil, Motrin IB) hoặc naproxen (Aleve) Liệu pháp hormone Bổ sung nội tiết tố đôi khi có hiệu quả trong việc làm giảm hoặc cắt cơn đau. Tuy nhiên, liệu pháp hormone không thể giúp điều trị hẳn lạc nội mạc tử cung.

 

Phẫu thuật: Nếu đang bị lạc nội mạc tử cung và đang cố gắng để có thai, phẫu thuật sẽ giúp bỏ đi những nội mạc đang lạc ở tử cung và buồng trứng, tăng cơ hội thụ tinh thành công. Nếu bạn bị đau nặng do lạc nội mạc tử, bạn cũng có thể dùng phương pháp phẫu thuật để điều trị. Tuy nhiên, lạc nội mạc tử và những đau dớn đó vẫn có thể tái phát.

 

Cắt bỏ tử cung: Trong trường hợp lạc nội mạc tử cung, phẫu thuật cắt bỏ tử cung và cả hai buồng trứng có thể là cách điều trị tốt nhất. Cắt bỏ tử cung thường được coi là một phương sách cuối cùng, đặc biệt là đối với phụ nữ vẫn còn trong độ tuổi sinh sản vì phụ nữ không thể có thai sau khi cắt bỏ tử cung.

 

Điều chỉnh cuộc sống để cải thiện lạc nội mạc tử cung

 

- Tắm nước ấm và hoặc dùng một miếng đệm nóng để chườm có thể giúp giảm đau

 

- Dùng thuốc OTC để giúp giảm đau như: thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), như ibuprofen hoặc naproxen.

 

- Tập thể dục thường xuyên

 

 

Hoài Thanh Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."