0

7 lý do gây nên chậm kinh không phải do mang thai

Nếu chưa muốn có thai thì việc thấy kinh nguyệt vừa là một tin vui và cũng kèm thêm một số rắc rối khó chịu. Có thể bạn sẽ bị đau bụng, đầy hơi và thay đổi tâm trạng.

 

Nhưng bạn có thể yên tâm rằng mình không mang thai! Nếu kinh nguyệt đột nhiên biến mất một thời gian mà không phải do bạn đang mang thai, thì đây có thể là do bạn bị rối loạn kinh nguyệt, nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố. Tiến sĩ sản phụ khoa Alyssa Dweck , là đồng tác giả của dự án “V is for Vagina”, đã cho biết những lý do tiềm năng gây nên vấn đề chậm kinh ở phụ nữ.

 

7 lý do gây nên chậm kinh không phải do mang thai

 

- Giảm cân hoặc tập thể dục quá nhiều

 

Dweck nói rằng: “Đây là một trong những lý do gây rối loạn kinh nguyệt, dù gặp không nhiều. Nếu chỉ số BMI của bạn nhanh chóng bị tụt xuống dưới 18 hoặc 19, bạn có thể bắt đầu bị chậm kinh". Mặc dù vấn đề về rối loạn kinh nguyệt không hoàn toàn là do chỉ số BMI. Phụ nữ chán ăn hoặc ăn quá nhiều, hoặc do tập luyện marathon hay các môn thể thao khác để tham gia một sự kiện, lúc đó bạn phải tập luyện nhiều hơn bình thường, đều là nguyên nhân gây rối loạn.

 

Dweck nói: "Tự nhiên có một cách bảo vệ bạn tránh mang thai đó là nếu cơ thể bạn đang bị căng thẳng cực độ. Cơ thể sẽ ngăn cản sự rụng trứng, do đó bạn không có nhiều estrogen, không xây dựng nên lớp lót tử cung lớn, vì thế không xảy ra chu kỳ kinh nguyệt”.

 

- Căng thẳng(Stress)

 

Một sự kiện đáng sợ lớn trong cuộc sống của bạn có thể tác động tới vùng dưới đồi gây vô kinh. Dweck nói "Vùng dưới đồi là nơi có rất nhiều các kích thích tố quy định ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Vùng dưới đồi rất dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng". Vì vậy, nếu bạn đang đối mặt với một việc căng thẳng như: gia đình có người mất, chia tay bạn trai, hoặc bất kỳ sự kiện nào trong cuộc sống khiến bạn bị shock, đó chính là nguyên nhân gây rối loạn.

 

- Bệnh tuyến giáp

 

Tuyến giáp nằm ở trước cổ, có vai trò điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Nó cũng tương tác với nhiều hệ thống khác trong cơ thể của bạn để giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru.

 

Dweck nói: "Nếu bạn đang bị mất cân bằng tuyến giáp, cho dù đó là suy giáp hay cường giáp, thì đều có ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của bạn”. Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng về bệnh tuyến giáp, hãy đi kiểm tra để có chẩn đoán bệnh chính xác.

 

Triệu chứng buồng trứng đa nang

 

PCOS (triệu chứng đa nang buồng trứng) là sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến thiếu rụng trứng, do đã có sự thay đổi mức độ estrogen, progesterone, và testosterone.

 

Dweck nói rằng "Chúng tôi đang thấy rất nhiều trường hợp mắc phải triệu chứng này và ở những mức độ khác nhau. Triệu chứng này có thể làm bạn bị mất kinh hoàn toàn, hoặc chỉ mất một vài tháng kinh". Các triệu chứng PCOS khác bao gồm tăng trưởng lông ở những nơi như mặt và ngực, khó giảm cân, và khó thụ thai. Bác sĩ điều trị sẽ chỉ định kế hoạch giúp bạn điều trị tình trạng này.

 

- Các bệnh mãn tính như Celiac

 

Dweck nói rằng: "Tôi biết hầu hết mọi người đều lo lắng khi nghĩ về bệnh Celiac. Bất cứ bệnh mãn tính nào khác chưa được chẩn đoán hoặc chưa điều trị đều có thể là một tác nhân gây stress cho bạn và dẫn đến mất kinh". Celiac là bệnh đặc trưng bởi tình trạng không dung nạp gluten. Có thể chính bệnh Celiac là nguyên nhân gây ra các vấn đề rối loạn kinh nguyệt của bạn.


-Tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai

 

Mất kinh trong một khoảng thời gian có thể là do tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai bạn sử dụng. Dweck nói "Một số thuốc tránh thai liều thấp sẽ gây ra chậm kinh nguyệt, tác dụng phụ này không gây nguy hiểm và rất thường gặp".

 

Tương tự với các phương pháp như đặt vòng, cấy que tránh thai... Các phương pháp này cũng cần thời gian để ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt nếu bạn không sử dụng nữa, nhưng nó thường sẽ trở lại bình thường sau một vài tháng.

 

- Mãn kinh sớm

 

Khi phụ nữ dưới 40 tuổi có nhiều hormone Misfire, họ có thể sẽ gặp thời kỳ mãn kinh sớm, còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Cùng với thời gian bị mất kinh, dấu hiệu của nó bao gồm các cơn nóng bừng người, đổ mồ hôi ban đêm và khô âm đạo. Dweck nói "Đây không phải là vấn đề phổ biến, do đó không nên quá lo lắng về điều này".

 

Hoài Thanh Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."