0

Bổ mắt, nên ăn những gì?

Theo Bs.ThS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, thực phẩm không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng mà còn ảnh hưởng đến tới sức khỏe và tuổi thọ của mắt. Vậy thực phẩm nào tốt cho mắt của bạn?


Bổ mắt, nên ăn những gì?Các chất cần thiết cho mắt:

 

Những nghiên cứu dịch tễ học về tác dụng của ẩm thực đến sức khỏe và tuổi thọ cho biết:

 

- Omega 3/omega 6: Một chế độ ăn nhiều dầu thực vật, dầu hạt sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cốt lõi của vấn đề là chế độ ăn nhiều dầu giúp cho tỷ số acid béo omega 3/omega 6 ở mức có lợi nhất cho sức khỏe.

 

- Vitamine E, iode, kẽm, selene: Ăn nhiều cá luôn được khuyến khích bởi các bác sĩ nội khoa và bác sĩ nhãn khoa vì hàm lượng acid béo chuỗi dài omega 3, vitamine E, iode, kẽm, selene có trong cá đem lại cho người sử dụng rất cần thiết để phòng chống bệnh mắt, bệnh tim mạch, bệnh ung thư.


Những thực phẩm tốt cho mắt

 

Theo Bs.ThS Hoàng Cương, các loại rau xanh, rong biển, hoa quả có màu đỏ có rất nhiều carotenoide mà chủ yếu là betacarotene. Betacarotene chính là tiền chất của vitamine A, loại vitamine quan trọng nhất cho mắt - da - niêm mạc. Riêng rong biển còn có một loại sắc tố là Azexanthine rất cần thiết để chống các tác nhân oxi hóa, hủy hoại mô võng mạc và thần kinh. Hai loại sắc tố Azexanthine và Luteine rất quan trọng để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thể thủy tinh (hai nguyên nhân gây mù hàng đầu cho lứa tuổi trên 60)

 

Chúng ta dễ dàng tìm thấy chúng trong các loại rau có màu xanh đậm: quả su su, súp lơ xanh, rau chân vịt. Đặc biệt là cá, trong cá có rất nhiều acid béo omega 3, rất có lợi để phòng ngừa thoái hóa hoàng điểm. Lượng DHA, phospholipid cũng rất dồi dào trong cá. DHA trong một nghiên cứu mới đây cho thấy có thể cứu cánh cho bệnh nhân bị bệnh võng mạc sắc tố, nó cũng có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các viêm nhiễm dạng tự miễn như viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.

 

Các loài nhuyễn thể, hải sản không những ngon miệng mà còn có nhiều kẽm, selene, đồng…Các yếu tố vi lượng này được coi là những co-enzyme rất cần thiết cho mắt cũng như các mô có nguồn gốc thần kinh khác.

 

Bổ mắt, nên ăn những gì?

 

Bạch quả: Cây bạch quả dáng rất đẹp, lá có 3 thùy như lá phong, mọc rất nhiều ở Bắc Kinh, Seoul. Bạch quả rất có lợi cho tim mạch, thần kinh và mắt. Các hãng dược cũng đua nhau khai thác những lợi điểm của cây bạch quả, chế biến thành thuốc viên bán trên thị trường với các tên gọi khác nhau: tanakan, giloba, ginkoforte...

 

Quả việt quất: Quả việt quất trông khá giống quả nho, ăn tươi hoặc làm mứt hay chế biến thành rượu mùi đều rất tốt cho mắt.

 

Gần đây người ta nói nhiều đến những tác dụng có lợi của trà xanh với bệnh tim mạch, đái tháo đường. Trà xanh còn có tác dụng tốt trên bệnh nhân viêm bờ mi. Dùng nước chè xanh rửa mặt vừa làm đẹp da lại giảm hẳn những khó chịu của viêm bờ mi gây ra: ngứa, rát, rụng lông mi...

 

Để bảo vệ đôi mắt của mình và những người thân trong gia đình, chị em phụ nữ và những người nội trợ cần cố gắng đổi món thường xuyên. Những bữa ăn nhiều rau, ít thịt, nhiều cá và hải sản chẳng những trông vui mắt vì nhiều màu sắc, ngon miệng mà còn rất có lợi cho sức khỏe nói chung và cho mắt nói riêng.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."