0

Vitamin D cải thiện, phục hồi chức năng cho bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể được coi là một bệnh hô hấp với những hậu quả nghiêm trọng ngoài đường hô hấp như loãng xương, bệnh tim mạch và suy nhược cơ bắp.


Hội lồng ngực của Hoa Kỳ, năm 2011 đã tổ chức một hội nghị quốc tế từ ngày 13 đến 18 tháng 5 tại Denver.Trong đó có một bài thuyết trình đáng chú ý liên quan đến tìm kiếm lợi ích của việc bổ sung vitamin D cho các bệnh nhân tham gia vào một chương trình phục hồi chức năng ở người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT).

 

Vitamin D supplementation improves COPD rehab outcome


BPTNMT có thể được coi là một bệnh hô hấp với những hậu quả nghiêm trọng ngoài đường hô hấp như loãng xương, bệnh tim mạch và suy nhược cơ bắp.

 

Nhà nghiên cứu Miek Hornikx, một tiến sĩ vật lý trị liệu và sinh viên trong khoa hô hấp ở trường đại học Katholieke Universiteit Leuven- Bỉ giải thích: "Những hậu quả cuối cùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới những hoạt động thể chất, cùng với vận động hạn chế, là một tính chất phổ biến ở bệnh nhân BPTNMT và được chứng minh là có liên quan đến tử vong."

 

"Mức độ thấp của vitamin D trong máu đã được chứng minh liên quan tới yếu cơ, nguyên nhân chính làm giảm chức năng hô hấp và tăng nguy cơ té ngã," tiến sĩ Miek Hornikx  nói thêm: "Vì vitamin D thường bị cạn kiệt ở những bệnh nhân BPTNMT, chúng tôi muốn xem xét liệu bổ sung vitamin D  tác động có lợi về phục hồi chức năng trong số những bệnh nhân này, có lẽ bởi vitamin D làm gia tăng sức mạnh cơ bắp."

 

Các nghiên cứu hiện tại bao gồm những bệnh nhân BPTNMT, năm mươi tuổi trở lên có tiền sử bệnh trầm trọng  đã được phục hồi chức năng. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm để nhận được 100.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi tháng hoặc giả dược trong thời gian ba tháng phục hồi chức năng. Vận động thể lực và sức mạnh cơ bắp ngoại vi và hô hấp đã được đánh giá trước và sau khi điều trị.


"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bổ sung liều cao vitamin D trong chương trình phục hồi chức năng tiêu chuẩn có cải thiện kết quả về năng lực vận động  và sức mạnh cơ hô hấp".

 

 
Thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."