0

Lượng tóc rụng bao nhiêu là bình thường?

Mỗi ngày, tóc sẽ rụng một lượng nhất định. Trung bình, một người rụng khoảng ​​50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày, ở cả nam và nữ. Đây là vấn đề vô cùng bình thường


Tóc rụng được coi như một phần của chu kỳ tự nhiên, thấy tóc rụng khi tắm hoặc trên lược chải tóc thường không phải là một nguyên nhân gây lo ngại.
 
Tuy nhiên, khi bạn nhận thấy lượng tóc rụng nhiều bất thường hoặc có những đốm hói xuất hiện có thể bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu. Tình trạng rụng tóc quá mức này có thể là do căng thẳng hoặc một số vấn đề sức khỏe khác.
 
Số lượng tóc ở người bình thường

 
Mỗi nang tóc trải qua một chu kỳ bao gồm giai đoạn tăng trưởng (anagen) và giai đoạn nghỉ ngơi (telogen) trước khi tóc rụng. Chu kỳ này sẽ lặp đi lặp lại miễn là nang tóc vẫn hoạt động và tiếp tục tạo ra những sợi tóc mới.
 
Hầu hết những người khỏe mạnh có từ 80.000 đến 120.000 sợi tóc trên đầu. Các tác giả của một nghiên cứu năm 2017 kết luận rằng bất kỳ lúc nào cũng có tới khoảng 9% nang tóc ở trong giai đoạn nghỉ ngơi, điều đó có nghĩa là tóc sẽ luôn bị rụng
 
Những người có mái tóc ngắn thường khó nhận thấy việc tóc rụng nhiều hay ít, nhưng với những người có mái tóc dài không khó để họ phát hiện những sợi tóc rụng trong vòi hoa sen hoặc trên lược chải tóc và quần áo.
 
Những người thường xuyên tạo kiểu tóc sẽ dễ bị rụng tóc nhiều hơn. Theo nghiên cứu năm 2018, khoảng 40% phụ nữ bị rụng tóc quá mức sau khi tạo kiểu tóc, trong đó bao gồm cả chải đầu.
 
Các tác giả của một nghiên cứu gần đây hơn, từ năm 2019 tuyên bố rằng 40% phụ nữ bị rụng tóc quá nhiều khi gội đầu.
 
Thuốc nhuộm hóa học, dụng cụ uốn nóng, máy duỗi tóc và chải tóc quá nhiều đều có thể dẫn đến rụng tóc hoặc gãy tóc.
 
Tóc rụng khi chải
 
Nhiều người tạo kiểu tóc bằng lược chải tóc có thể cảm lo lắng khi nhìn thấy nhiều sợi tóc còn sót lại trên lược
 
 
Tuy nhiên, việc chải tóc nói chung chỉ là loại bỏ và thu thập những sợi tóc đã rụng từ nang tóc ngày hôm đó. Mặc dù điều này có thể gây khó chịu khi nhìn nhưng nó hoàn toàn bình thường với số lượng nhỏ.
 
Trong một số trường hợp, việc chải tóc quá nhiều cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác trên tóc, chẳng hạn như gãy.
 
Tóc rụng khi gội
 
Một số thành phần hóa học trong dầu gội có thể gây hại như gãy hoặc tăng rụng tóc. Nếu bạn nhận thấy sự gia tăng lượng tóc rụng khi gội đầu thì có thể ngừng sử dụng sản phẩm đang dùng và lựa chọn một loại có công thức nhẹ nhàng phù hợp hơn.
 
Nếu lượng tóc rụng gia tăng quá nhiều, tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu.
 
Nguyên nhân rụng tóc quá nhiều
 
 
Nếu bạn rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày hoặc nhận thấy có nhiều những lọn tóc lớn bị rụng thì đây có thể là dấu hiệu của rụng tóc quá nhiều.
 
Rụng tóc thông thường không giống như rụng tóc vĩnh viễn, dẫn đến tóc mỏng dần hoặc đường chân tóc bị thoái hóa. Tóc rụng sẽ mọc lại trong nang tóc. Rụng tóc xảy ra khi nang tóc ngừng sản xuất tóc.
 
Một đợt ngắn rụng tóc quá mức có thể xảy ra do các căng thẳng hoặc những thay đổi đáng kể đối với cơ thể, chẳng hạn như:
 
- Sau sinh
 
- Sau khi ngưng dùng thuốc tránh thai
 
- Giảm cân
 
- Sau khi sốt cao
 
- Mới khỏi bệnh
 
- Phục hồi sau trị liệu
 
- Mất người thân
 
- Trải qua một sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống, chẳng hạn như ly dị hoặc mất việc
 
Khi cơ thể sẵn sàng trong những tháng sau một giai đoạn căng thẳng, việc rụng tóc quá mức sẽ dừng lại. Trong vòng 6 đến 9 tháng, tóc sẽ trở lại độ dày và đầy đặn bình thường.
 
Tóm lược
 
Một người trung bình mất khoảng 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày và con số này có thể tăng lên một cách tự nhiên khi người đó già đi.
 
Khi bạn bị căng thẳng hoặc mắc các bệnh cấp tính có thể khiến lượng tóc rụng nhiều hơn bình thường. Trong hầu hết các trường hợp, tóc sẽ trở lại mức bình thường trong vòng một vài tháng.
 
Nếu nhận thấy rằng tóc mình đang rụng nhiều hơn bình thường bạn có thể đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân cơ bản.
 
Theo Medicalnewstoday
Ngọc Hà dịch
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."