0

Người béo dễ bị pô-lýp đại tràng

Những người thừa cân hoặc béo phì dễ bị pô-lýp đại tràng hơn so với những người có cân nặng bình thường.

 

Người béo dễ bị pô-lýp đại tràng


Một tổng quan mới đây về các nghiên cứu trước cho thấy những người thừa cân hoặc béo phì dễ bị pô-lýp đại tràng hơn so với những người có cân nặng bình thường.

 

Tiến sĩ Ashrafian ở Trường Imperial, Lon don và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ 23 nghiên cứu bao gồm hơn 100.000 người trên khắp nước Mỹ, châu Á và châu Âu để tìm hiểu mối liên quan giữa pô-lýp và chỉ số khối cơ thể (BMI).

 

Tất cả các nghiên cứu trên đều tuân theo các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xác định ai đó bị thừa cân (BMI>25) và béo phì (BMI>30). Trong hầu hết các nghiên cứu, pô-lýp được xác định bằng thủ thuật nội soi đại tràng. Chỉ có 2 nghiên cứu lớn sử dụng bảng hỏi.

 

Tính chung, các nhà nghiên cứu thấy rằng 22% số người thừa cân hoặc béo phì bị pô-lýp đại tràng so với tỷ lệ này là 19% ở số người có cân nặng bình thường và nguy cơ bị pô-lýp tăng theo BMI.

 

Phần lớn các pô-lýp không gây ra bất kỳ triệu chứng nào vì thế nó thường chỉ được phát hiện khi nội soi đại tràng thường quy. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ sẽ cắt bỏ pô-lýp nếu biết chắc rằng chúng sẽ không tiến triển thành ung thư.

 

Các kết quả tổng quan được đăng trên tờ American Journal of Gastroenterology của Mỹ.


thuocthang.vn

 

Theo Antd/Reuters

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."